Quy tắc PERMA giúp bạn cân bằng cuộc sống!

Sài Gòn trong những ngày này là mùa COVID-19 thứ 4, sau nhiều lần thử nhiều quy định thì cũng phải quyết tâm thêm 15 ngày nữa đóng cửa để có thể hy vọng vượt qua đợt dịch này. Nếu nói là không lo lắng là không đúng, tuy nhiên việc lo lắng và tìm cách giải quyết mới là việc quan trọng để có thể hoàn toàn tự tin vượt qua mọi rào cản trong cuộc sống. 

Điều này làm nhớ lại quy tắc PERMA, quy tắc được công bố rộng rãi bởi nhà tâm lý học nổi tiếng Martin Sligman trong quyển sách Flourish (2011). PERMA gồm 5 yếu tố:

1.P – Positive Emotions – Cảm xúc tích cực

Những cảm xúc tích cực có thể kế đến như cảm giác hài lòng, hạnh phúc, thỏa mãn, bình yên, vui vẻ, tràn đầy hứng khởi… Những cảm xúc này mang đến cho bạn một nguồn năng lượng tràn trề cho công việc lẫn cuộc sống. Nếu có ai đó đăng lo lắng về những khó khăn dịch bệnh, COVID-19 thì hãy nhìn nhận lại các nguồn lực để có thể gói gọn cuộc sống tốt hơn. Chuyển những từ KHÔNG thành những yếu có tích cực để có thể tìm ra cách. 

2. E – Engagement – Sự gắn kết 

Cần hiểu rõ bản thân và gắn kết bản thân với những thứ xung quanh bạn. Khi bạn nhận ra được điều đó thì bạn sẽ biết tận dụng nguồn lực mà mình đang có. Ví dụ như trong công việc, hiện bạn đang phải làm việc tại nhà nhiều,vậy làm sao bạn tận dụng quỹ thời gian tối ưu nhất. Việc bạn có thể làm là lập kế hoạch cụ thể để có thể tham gia vào kế hoạch đó một cách tối ưu nhất. Như vậy bạn để gắn kết với chính công việc và thời gian vốn chính là tài sản quan trọng. Nếu bạn cảm thấy mệt quá, hãy ngừng l ại vài phút, chúng ta cần gắn kết với cơ thể để nghỉ ngơi, đọc sách và sẽ giảm dc những căng thẳng đang có.

3. R – Relationship – Mối quan hệ tích cực

Bản chất từng con người là mối quan hệ xã hội, bạn không thể hài lòng được hết tất cả mọi người, tuy nhiên trong lúc này, chúng ta vẫn tiếp tục duy trì những mối quan hệ chính yếu, kết nối thông qua mạng xã hội vừa đủ thời gian để có thể cân bằng lại tinh thần. 

Ngoài ra, những mối quan hệ quan trọng của bạn, bạn sẽ cần chăm sóc trong lúc này. Đó có thể là mối quan hệ gia đình, bạn bè, hay đồng nghiệp. Hãy nhìn lại, đã bao lâu bạn không thăm hỏi người thân dù chỉ là một cuộc điện thoại. Hay gửi lời chia sẻ cho những người quen đang ở vùng cách ly. Điều này cũng làm cho họ tinh thần tốt hơn. 

4. M – Meaning – Tìm ý nghĩa trong cuộc sống

Mỗi người sẽ tìm ra ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống. Mỗi người sẽ có những cảm nhận khác nhau về ý nghĩa cuộc sống, đó có thể xuất phát từ tôn giáo hay từ mong muốn một cuộc sống tốt đẹp cho mọi người. Hãy tìm kiếm ý nghĩa trong từng việc bạn làm để nuôi dưỡng cho mình cảm xúc vui sống. Ví dụ, công việc bạn đang làm phục vụ cho ai, và mang lại cho họ những gì? Đây chính là động lực giúp bạn làm tốt công việc với niềm tự hào.

5. A – Achievement – Thành tích bản thân

Những điều nhỏ nhặt nhất bạn hoàn thành là thành tích của bản thân bạn. Đi từng bước thật nhỏ để có những nền tảng tốt hơn trong tương lai. Để đạt được bạn cần đặt mục tiêu thật sự là cụ thể rồi sẽ từng bước hoàn thành nó. 

Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn hãy dừng lại vài phút, suy nghĩ xem bạn thật sự muốn gì trong cuộc sống, trong công việc…? 

– 5 giá trị quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn là gì?

– 3 mục tiêu quan trong nhất trong đời bạn, ngay lúc này là gì?

– Bạn đã luôn muốn làm gì, nhưng lại ngại thử sức?

– Bạn thích làm gì nhất? Điều gì đem lại cho bạn cảm giác tự hào và hài lòng về bản thân nhất?

Tuy nhiên đừng thúc ép bản thân, mọi kết quả phải đến từng bước và nỗ lực. Nếu bạn đang rơi vào trạng thái mất cân bằng, đây có lẽ là thời điểm để nhìn lại và tập trung vào những yếu tố khác của quy tắc PERMA.

Chúc bạn thành công