Những thách thức của quản lý đổi mới sáng tạo

Việc giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh các quá trình đổi mới đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do đó, cần xem xét ba điểm chính để giảm rủi ro trong quá trình đổi mới. 

Quản lý thời gian đưa ra thị trường

 Sự phát triển nhanh chóng trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, khuyến khích sự rút ngắn dần về vòng đời của sản phẩm (xem Bảng 1).

  Xây dựng Ô tô Máy móc Thiết bị điện tử CNTT Hóa chất
90s 9.3 7.3 7.1 6.3 5.3 5.5
70s 13.0 10.9 12.0 11.6 11.1 9.8

Bảng 1: Độ dài trung bình (theo năm) của vòng đời sản phẩm trong các ngành công nghiệp khác nhau, so sánh thập niên 70 đến 90 của thế kỷ 20. Nguồn: Phát triển dựa trên các nguồn khác nhau.

Đồng thời, người ta có thể nhận ra sự tăng trưởng của thời gian cần thiết cho sự phát triển của sản phẩm mới. Các sản phẩm mới phải được trang bị ngày càng nhiều tính năng hơn, có nghĩa là tính phức tạp của nó được tăng lên. Theo cách tương tự, việc giảm kích thước của sản phẩm đóng một vai trò quan trọng. Kết quả là khoảng cách giữa chu trình sống của sản phẩm trên thị trường và thời gian cần thiết cho sự phát triển  đang thu hẹp và thường thời gian phát triển thậm chí còn dài hơn vòng đời của sản phẩm trên thị trường (Perillieux, 1995). Việc quản lý đổi mới cần phải tính đến việc giảm nhanh chu kỳ sống. Tình huống này phải được xem xét trong phân tích tích hợp chu kỳ sống của sản phẩm.

Chu trình sống tích hợp của sản phẩm bao gồm cả việc quan sát các điều kiện khoa học – kỹ thuật tiền đề cho một công nghệ cũng như khoảng thời gian giữa việc tìm kiếm các giải pháp thay thế trong lĩnh vực này và đầu ra thị trường của sản phẩm sáng tạo.

Kết quả là sự quản lý thời gian đưa ra thị trường ngày càng trở nên quan trọng. Các công ty đổi mới đòi hỏi các công cụ quản lý cho phép họ đánh giá việc thúc đẩy tạo ra tiến bộ công nghệ và đổi mới thị trường. Do đó cần phải tạo ra các kế hoạch đổi mới thông qua việc đồng bộ hóa tiềm năng công nghệ và nhu cầu của thị trường. Điều này cho phép xác định thời điểm đổi mới trong bối cảnh các dự án đổi mới.

Quản lý giá đưa ra thị trường

Một trong những vấn đề chính trong quản lý các dự án đổi mới là quản lý giá đưa ra thị trường thị trường (giá khi đưa sản phẩm mới ra thị trường). Nhiều dự án thất bại vì không đánh giá được chi phí. Vì lý do này, cần chú ý đến việc quản lý Giá đưa ra Thị trường từ khi bắt đầu quá trình đổi mới. Làm được như vậy thì dự án đổi mới sẽ phù hợp với thị trường mục tiêu kể từ khi thành lập và do đó, khả năng sinh lời của sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ có lợi thế cạnh tranh hoặc dễ dàng đạt được lợi thế đó. Trong quá trình này, ta phải xem xét cả chi phí phát triển và chi phí sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ. Điều này đặc biệt quan trọng trong các dự án đổi mới ở các thị trường có tính cạnh tranh cao với chu kỳ sống ngắn và sự phát triển giá cả năng động.

Mục tiêu là, bằng cách làm này để điều chỉnh sự phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ với các hoạt động của thị trường và đối thủ cạnh tranh. Điều này nghĩa là phải có một sự thay đổi mô hình trong việc quản lý các dự án đổi mới và câu hỏi đặt ra là: sản phẩm mới sẽ có chi phí bao nhiêu và làm thế nào có thể đảm bảo lợi nhuận của công ty khi bán sản phẩm này? Nhưng câu hỏi chính chắc chắn mang nhiều ý nghĩa hơn: sản phẩm mới phải có giá bao nhiêu và làm thế nào để hướng nó đến nhu cần của khách hàng và thị trường để đảm bảo lợi nhuận của công ty? Do đó, yếu tố chi phí (mục tiêu chi phí) là rất quan trọng khi xác định mô hình sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

Để khách hàng tham gia vào quá trình đổi mới

Phạm vi hẹp cho quy hoạch và sự không chắc chắn của sự đổi mới, đặc biệt là ở giai đoạn ban đầu, đòi hỏi mức độ hợp tác cao giữa các bên khác nhau của công ty tham gia vào dự án. Ngoài ra, một biện pháp tốt để giảm rủi ro của việc phát triển thường là tích hợp khách hàng vào trong quá trình đổi mới. Khách hàng có thể đưa ra những gợi ý cho công ty về các vấn đề chưa được giải quyết trên thị trường và ý tưởng phát triển các giải pháp và cơ hội để áp dụng một số công nghệ hiện có. Thông tin liên quan đến cả thị trường và công nghệ có thể dẫn đến việc tạo ra các ý tưởng và khái niệm cho các sản phẩm mới. Trong các giai đoạn sau của quá trình đổi mới, sự tích hợp khách hàng trong việc thử nghiệm sản phẩm hoặc phát triển ứng dụng có thể tạo ra những đầu vào hữu ích cho việc cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc để ngăn chặn sự cố.

Các công ty để khách hàng tham gia nhiều trong việc lấy ý tưởng và quá trình phá triển của họ, tăng thêm sự thành công của sản phẩm ra thị trường bất chấp mức độ không chắc chắn của những đổi mới này. Cụ thể,  tích hợp khách hàng dẫn đến thời gian phát triển giảm đến 20%. Ngoài ra, việc giảm chi phí phát triển và độ phức tạp sản phẩm cũng có thể được tạo ra, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn.

Các công ty tích cực để khách khàng tham giao vào quá trình đổi mới thường xuyên thường xuất hiện trong những đơn vị tiên phong trên thị trường hơn các công ty ít thực hiện việc này. Các nhà tiên phong, với lợi thế về thời gian, có thể tạm thời hưởng “vị thế độc quyền” và thu được lợi nhuận từ những giai đoạn đầu của vòng đời sản phẩm. Tính phù hợp của sản phẩm hoặc dịch vụ mới với nhu cầu của khách hàng chắc chắn là mục tiêu chính của quản lý đổi mới. Tuy nhiên, cần nhớ lại rằng, khả năng của khách hàng để dự đoán thị hiếu và nhu cầu của họ có giới hạn. Trong hầu hết các trường hợp, khách hàng chỉ đề cập đến các nhu cầu và vấn đề hiện tại của mình; Có nghĩa là, họ chỉ đề cập tới các tình huống nằm trong phạm vi kinh nghiệm trực tiếp và trí tưởng tượng của họ.

Đề xuất cho những đổi mới cơ bản, có thể được phân biệt là chức năng hoặc cấu hình cho đến nay không biết, không thể mong đợi từ một phần của khách hàng. Hamel và Prahalad (1995) đã đề cập đến những đổi mới như điện thoại di động, máy fax và máy nghe nhạc CD, trong đó có những khách hàng không có nhu cầu rõ ràng trước khi đưa ra thị trường. Thậm chí Henry Ford đã có ý kiến về điều này: “Khách hàng của tôi muốn những chú  ngựa nhanh hơn chứ không phải một phương tiện giao thông hiện đại như ô tô”.

Khi một doanh nghiệp chỉ dựa vào các hoạt động đổi mới trên nhu cầu nhận dạng của khách hàng, nó sẽ tách rời nhiều cơ hội thị trường. Vì lý do này, điều quan trọng là trong giai đoạn tạo ra ý tưởng cả hai loại: nhu cầu và nhu cầu chưa được giải thích của những người không nhất thiết phải thuộc nhóm mục tiêu hiện tại phải được xem xét. Bằng cách này, tiềm năng hiện có trong thị trường có thể được công nhận và sử dụng.

Bài 3. Quản lý chiến lược đổi mới sáng tạo